Chủ Nhật, 08/09/2024 07:55 SA
Tắm biển mùa hè:  Không được chủ quan
Thứ Hai, 20/05/2024 09:21 SA

Đang mùa hè nhưng có ngày biển động, sóng to, dòng chảy phức tạp, mọi người không nên tắm biển. Ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 16/5 tại bãi tắm Điện Biên Phủ (phường 7, TP Tuy Hòa). Ảnh HUY TRẦN

Mùa hè, trời trong xanh, biển êm dịu nhưng cũng có ngày sóng to. Do vậy, mọi người khi tắm biển cần phải cẩn trọng để không xảy ra tai nạn đuối nước.

 

Người già, trẻ em dễ bị đuối nước

 

Gần đây, lúc 12 giờ 30 ngày 12/5, 4 học sinh gồm: H.C.T (11 tuổi), H.C.C (9 tuổi), N.T.C (12 tuổi), và N.T.N (9 tuổi cùng trú thôn Thọ Lộc, xã Xuân Bình) rủ nhau đạp xe đến bãi biển Lăng Ông ở thôn 5, xã Xuân Hải để tắm biển. Trong lúc mải mê ngụp lặn, bất ngờ em N.T.N bị dòng nước cuốn ra xa, chìm dần... Sau đó người dân tìm kiếm, đưa thi thể em vào bờ.

 

Trước đó 1 tháng, ông G ở tỉnh Thái Bình vào Phú Yên thăm con gái ở phường 7, TP Tuy Hòa. Nhà gần biển, trời nóng bức nên chiều chiều ông thường đi bộ ra biển tắm cho mát và để nâng cao sức khỏe. Trong lúc tắm, ông bị sóng cuốn ra xa. Thấy ông chấp chới, lực lượng cứu hộ bờ biển Tuy Hòa nhanh chóng mang phao bơi ra ứng cứu, nhưng do bị ngạt nước, ông G đã tử vong khi được đưa vào bờ.

 

Một trường hợp may mắn được cứu sống trong gang tấc là anh Bùi Phúc Diễm (28 tuổi, ở huyện Phú Hòa). Khoảng 5 giờ 30 sáng 12/5 vừa qua, anh Diễm đến bãi tắm tháp Nghinh Phong (phường 9, TP Tuy Hòa) tắm biển thì bị sóng cuốn, càng lúc càng xa bờ.

 

Phát hiện, một số người dân đã tri hô và báo tin cho Đội Cứu hộ bờ biển Tuy Hòa và lực lượng cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh ứng cứu. Do sóng to, dòng chảy bất thường nên việc cứu anh Diễm gặp nhiều khó khăn.

 

Lúc này, anh Trần Văn Tính (trú thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An) đang đạp xe tập thể dục trên đường Độc Lập nghe tiếng kêu cứu. Anh Tính bỏ xe đạp chạy nhanh xuống bãi biển mượn 2 áo phao rồi bơi qua con sóng dữ, tiếp cận và dìu được anh Diễm vào bờ. Nhờ được sơ cứu và cấp cứu kịp thời nên anh Diễm thoát chết.

 

Tránh xa dòng Rip

 

Ông Lê Văn Thành (phường 7, TP Tuy Hòa) đi tắm biển quanh năm, cho biết hội tắm biển của ông thi thoảng phát hiện có người bị dòng nước cuốn ra xa, báo ngay cho Đội Cứu hộ bờ biển Tuy Hòa và đã cứu thành công một số người. Và theo ông Thành, anh Diễm là nạn nhân của dòng chảy xa bờ thường gặp ở các vùng bãi ngang như biển Tuy Hòa.

 

Dòng chảy không chỉ xuất hiện khi sóng to mà ngay cả những lúc biển êm. Do vậy, người tắm biển không được chủ quan mà phải luôn chú ý quan sát, tuyệt đối không được tắm ở những nơi có dòng nước chảy nguy hiểm này và nên tắm gần bờ, khu vực đông người.

 

Theo nhiều ngư dân, vùng biển gần bờ thường xuất hiện dòng chảy xoáy, dòng chảy xoáy đứt đoạn, dòng rút, dòng nước lừa… giữa 2 con sóng bạc đầu, các nhà hải dương học gọi là dòng Rip. Đó là một luồng nước mạnh chảy theo hướng vuông từ bờ ra biển. Trong một ngày chúng có thể thay đổi, di chuyển đến những vị trí khác nhau trong vùng đới sóng đổ. Tuy kích thước của dòng Rip rất nhỏ, nhưng tốc độ có thể đạt cực đại tới 2m/s.

 

Với vận tốc này, trong khoảng 1 phút, dòng Rip có thể cuốn trôi người tắm biển ra xa khoảng 120m. Khi đó, hầu như không ai có khả năng bơi ngược nó để vào bờ. Nếu cố bơi sẽ kiệt sức và đuối nước. Vì thế, khi tắm biển nếu không may rơi vào dòng Rip thì phải bình tĩnh, hãy bơi song song với bờ biển, hướng đến chỗ có con sóng bạc đầu rồi nương theo sóng vào bờ; người bơi yếu thì hãy thả nổi mình trong nước để giữ sức và giơ tay lên cao kêu cứu.

 

Theo anh Phạm Hồng Sơn, thành viên Đội Cứu hộ bờ biển Tuy Hòa, đang là mùa hè nhưng có hôm biển động, sóng rất to và dòng chảy phức tạp. Những hôm biển như thế, lực lượng cứu hộ đều cắm biển báo, khuyến cáo người dân không nên tắm mà nên ngồi trên bờ hoặc đi bộ hít thở không khí trong lành; khi tắm phải mang áo phao và chỉ tắm gần bờ. Đồng thời, lực lượng cứu hộ thường xuyên theo dõi, giám sát ở các bãi tắm để kịp thời cứu hộ các trường hợp không may bị sóng cuốn, chuột rút...

 

Thiết nghĩ, để góp phần xây dựng những bãi tắm an toàn, tránh tình trạng đuối nước xảy ra, mọi người khi tắm biển cần chấp hành nghiêm nội quy, quy chế đã được chính quyền địa phương ban hành.

 

HUY TRẦN (phường 7, TP Tuy Hòa)

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngày vui ở Lạc Đạo
Thứ Hai, 13/05/2024 14:00 CH
Giúp trẻ em đam mê đọc sách
Thứ Hai, 22/04/2024 10:12 SA
Nhà Nhân ái, ấm tình thương
Thứ Hai, 15/04/2024 13:12 CH
Ánh sáng từ đôi bàn tay
Thứ Hai, 08/04/2024 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek